Cơ thể mệt mỏi chán ăn là bệnh gì


Bạn Hoa ( Bình Định )


Trên chuyên mục tư vấn về sức khỏe. Bạn Hoa ( Bình Định ) gửi câu hỏi đến bác sĩ chuyên khoa với câu hỏi như sau: thưa bác sĩ, dạo này gần đây cơ thể tôi hay mệt mỏi chán ăn, nhiều lúc ăn không ngon, tiêu hóa kém và sút cân, tôi cảm thấy rất lo lắng không biết mình đang bị bệnh gì.

Theo như bạn chia sẻ trong thời gian này bạn có stress, hay áp lực công việc, lo lắng vấn đề gì trong cuộc sống hay không, nếu stress thường xuyên kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tinh thần từ đó gây ra chứng chán ăn.

Cơ thể mệt mỏi chán ăn có thể xẩy ra với bất cứ ai, bất kỳ lứa tuổi nào, Nếu không tìm hiểu rõ nguyên nhân để tìm ra cách điều trị cụ thể sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe của cơ thể.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cơ thể mệt mỏi chán ăn, do bệnh về đường tiêu hóa, dạ dày. Nhưng bạn phải xem mức độ bệnh như thế nào, thời gian kéo dài bao lâu, bạn có bị sụt cân nhiều không ? Nếu tính trạng kéo dài, và sụt cân nhiều thì bạn rơi vào tình trạng bệnh rất nặng, trường hợp xấu nhất là ung thư.

Cơ thể mệt mỏi chán ăn xảy ra lúc bạn mệt mỏi, làm việc quá sức thì đây là hiện tượng bình thường. Lúc này bạn nên có chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý, cân bằng lại sức khỏe.



Tình trạng chán ăn mệt mỏi thường xuyên thì bạn phải đến ngay các bệnh viện chuyên khoa để làm các xét nghiệm cụ thể, để từ đó các bác sĩ chuyên khoa sẽ chuẩn đoán bệnh chính xác nhất và đưa ra phương hướng điều trị cụ thể.

Cơ thể mệt mỏi chán ăn thường xuyên là triệu chứng của các căn bệnh như

Bị strees tâm lý 

Căng thẳng lo âu, lo lắng về một vấn đề nào đó dễ gây ra mệt mỏi, streess dài, mất ngủ cũng gây hiện tượng chán ăn. 

Các bệnh về rối loạn tiêu hóa,  cảm cúm,  sốt rét, viêm phế quản

Chán ăn cấp tính còn do nguyên nhân nhiễm trùng hoặc rối loạn tiêu hóa. Người bị nhiễm trùng do cảm cúm, sốt rét, viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi, sốt thương hàn… đều có cảm giác không muốn ăn uống gì.

Mộ số bệnh về tiêu hóa dẫn đến chán ăn 

Một số bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy cấp hay viêm dạ dày cấp, cũng là thủ phạm khiến chúng ta ăn không ngon, cảm giác ăn không tiêu sẽ làm chúng ta cảm thấy khó chịu và không muốn dung nạp thêm thức ăn.

Trong trường hợp cơ thể mệt mỏi chán ăn kéo dài thì cần đi kiểm tra tổng quát để tránh trường hợp xấu nhất là bệnh ung thư. Rất nhiều trường hợp ung thư giai đoạn đầu không có biểu hiện gì rõ rệt, chỉ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn.

Đáng nói hơn, sau khi chẩn đoán là ung thư, chứng chán ăn ở nhiều bệnh nhân không hề thuyên giảm, do bệnh nhân buồn chán vì bệnh nên càng chán ăn, khiến cơ thể nhanh chóng bị suy kiệt. Người hay bị mệt mỏi, chán ăn dài ngày cũng có nhiều nguy cơ bị bệnh lao.

Bệnh lao có nhiều loại như: lao phổi, lao ruột, lao cột sống, lao màng phổi, lao màng bụng, lao ổ bụng… Người bị bệnh lao hay chán ăn kèm theo sốt. Sức đề kháng và hệ miễn dịch của người bị lao thường yếu đi, do đó vấn đề dinh dưỡng rất quan trọng, nhất là vitamin, kẽm, sắt.

Tỉ lệ người mắc bệnh chán ăn còn liên qua tới bệnh gan mật

Trong đó có các bệnh về, bệnh về gan như xơ gan và ung thư gan giai đoạn đầu thường có biểu hiện chán ăn nhất. Đến khi bệnh nặng, bệnh nhân mới có triệu chứng vàng da, vàng mắt, vàng da ở lòng bàn tay, sốt, buồn nôn, sụt cân, đau hạ sườn

Ngoài ra, chán ăn cũng là một biểu hiện của bệnh về nội tiết tố, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, suy tuyến giáp hay suy tuyến thượng thận. Tuyến thượng thận có khả năng tiết các chất corticoid làm giảm đau, giảm sưng nhanh và giảm nhiều triệu chứng “khó chịu” khác.

Người lạm dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc thường có pha thêm chất corticoid, gây hiện tượng lệ thuộc thuốc và suy tuyến thượng thận mãn tính, cũng dẫn đến chán ăn.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ về một số bệnh khi cơ thể mắc chứng mệt mỏi, chán ăn, nhưng tốt nhất bạn không nên chủ quan. Bạn nên đến các cơ sở uy tín để làm các xét nghiệm cụ thể , từ đó đưa ra bệnh chính xác nhất, từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Xin cảm ơn bạn Hoa đã gửi câu hỏi đến chúng tôi .

Xem thêm : dấu hiệu viêm gan B 

Đăng nhận xét