Viêm gan b khi nào điều trị và cần dùng thuốc


Chào bác sĩ. Bác sĩ cho tôi hỏi xét nghiệm HbsAg là gì , và nếu kết quả dương tính có cần điều trị không

Trả lời

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong sau đây bác sĩ Ngọc chuyên khoa gan sẽ giải đáp cho bạn kỹ hơn về trường hợp này .

Xét nghiệm HbsAg là một trong những xét nghiệm quan trọng của viêm gan B nhằm chẩn đoán bạn có bị viêm gan b hay không

Vậy khi kết quả dương tính thì bạn có cần điều trị viêm gan b hay không. Theo bác sĩ Ngọc chuyên khoa gan bệnh viện Hồng Phong khi kết quả dương tính thì tình trạng của bạn bị nhiễm virus nhưng chưa thể kết luận bạn bị nhiễm ở trong tình trạng nào cấp tính hay mãn tính

Đồi với giai đoạn cấp tính kháng thể sẽ tự đào thải virus mà không cần điều trị. Còn nếu muốn tình trạng của bệnh của bạn ở giai đoạn nào bác sĩ phải làm thếm các xét nghiệm khác , như men gan, định lượng virus , và HbeAg

Nếu kết quả định lượng virus , và chỉ số men gan tăng cao liên tục thì chứng tỏ virus tồn tại trong cơ thể trên 6 tháng , giai đoạn này virus hoạt động khá mạnh mẽ, và bệnh của ban đang ở tình trạng mãn tính. Chính vì vậy việc điều trị kháng virus là quan trong .

Theo hiệp hội nghiên cứu gan của Mỹ những trường cần dùng thuốc trong điều trị viêm gan b mạn tính

Những trường hợp cần dùng thuốc ( khi men gan ALT> 2 lần so với chỉ số bình thường, và HBeAg âm tính, [HBV DNA> 2,000 IU / mL] hoặc HBeAg dương tính [HBV DNA> 20,000 IU / mL])

Phương pháp khuyến cáo điều trị là các loại thuốc là PEG-IFN, entecavir, hoặc tenofovir. 




Những trường hợp chưa cần dùng thuốc (ví dụ ULNs: ALT <30 U / L đối với nam giới và ≤19 U / L đối với phụ nữ), trường hợp này virus vẫn chưa hoạt động, cơ thể vẫn đang sống chung hòa bình với virus, vậy nên bệnh nhân không nên dùng thuốc kháng vi-rút .

Bác sĩ chuyên gan đề xuất nên kiểm tra mức men gan ALT ít nhất mỗi 6 tháng một lần để theo dõi sự chuyển đổi tiềm ẩn sang bệnh viêm gan B mãn tính hoạt tính và virus có hoạt động không.

Đối với những bệnh nhân trên 40 tuổi, Bác sĩ khuyến nghị điều trị kháng virus, khi nồng độ ALT bình thường, HBV DNA tăng (≥1000.000 IU / mL), hoặc bệnh nhân bị xơ gan.

Những người trưởng thành có HBeAg dương tính với viêm gan siêu vi B mạn tính có chuyển đổi huyết thanh sang anti-HBe trên liệu pháp nucleos (t) ide analog (NA)

Sau một thời gian củng cố điều trị ≥12 tháng nếu chỉ số men gan ALT trở về mức bình thường, và định lượng virus HBV DNA không phát hiện, hãy ngưng dùng dùng thuốc analog (NA). Nếu ngừng điều trị bằng thuốc kháng vi-rút, hãy theo dõi bệnh nhân mỗi 3 tháng một lần trong thời gian ít nhất 1 năm để biết được tình trạng virus có tái phát.

Đối với những người lớn có HBeAg dương tính với xơ gan, những người chuyển sang huyết thanh chống lại HBeAg khi đang điều trị bằng analog (NA). Bác sĩ khuyến cáo nên điều trị kháng virus vô thời hạn, vì giai đoạn xơ gan rất dễ tử vong và biến chứng tái phát.

Người lớn có HBV âm tính với HBV mạn tính

Bác sĩ khuyến cáo đề xuất điều trị chống vi rút vô thời hạn cho người lớn bị viêm gan loại B mãn tính có HbeAg âm tính, trừ khi có lý do khác khi ngưng điều trị.

Nếu ngừng điều trị bằng thuốc kháng vi-rút, hãy theo dõi bệnh nhân mỗi 3 tháng một lần trong thời gian tối thiểu là 1 năm đối với chứng virus tái phát.

Trường hợp HBeAg âm tính, chỉ số men gan ALT bình thường, định lượng HBV DNA < 2. 000 U/ML, viêm gan b mãn tính không hoạt động, trường hợp này không cần dùng thuốc.

Đăng nhận xét